AIS-Huawei ร่วมทดสอบเทคโนโลยี 5G RedCap บนเครือข่ายเชิงพาณิชย์ทั้ง คลื่น 700MHz และ 2600MHz ครั้งแรกในเอเชียแปซิฟิก

AIS ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ชั้นนําของไทยและHuaweiได้เสร็จสิ้นการทดสอบเทคโนโลยี 5G RedCap (Reduced Capability)ในเชิงพาณิชย์เป็นรายแรกของไทยแล้ว การทดสอบนี้ได้ดําเนินการบนเครือข่ายเชิงพาณิชย์ทั้งคลื่น 700MHz และ 2600MHzบนเครือข่ายจริงที่กำลังให้บริการหรือLive Network ที่กรุงเทพฯโดยใช้อุปกรณ์ที่รองรับเทคโนโลยี RedCapที่หลากหลายอาทิเช่น DTU (Data Transfer Units) และกล้องวงจรปิด โดยได้ทดสอบความสามารถในการทำงานด้านต่างๆ เช่น การดาวน์โหลดและอัพโหลด ที่ Peak Throughput, ประสิทธิภาพการทำงานเมื่ออุปกรณ์มีการเคลื่อนที่, ทดสอบการทำงานร่วมกันระหว่างอุปกรณ์ RedCapและอุปกรณ์รองรับโครงข่ายโทรศัพท์ทั่วๆไปผลการทดสอบแสดงให้เห็นว่าทั้งเครือข่าย 5G ของAISและประสิทธิภาพของอุปกรณ์ RedCapสามารถทำงานได้ประสิทธิภาพตามวัตถุประสงค์ ซึ่งจะเป็นก้าวที่สําคัญของ RedCapในการใช้งานเชิงพาณิชย์

5G RedCapเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่กําหนดไว้ในมาตรฐาน 3GPP Release 17 ที่ถูกออกแบบมาสําหรับการใช้งาน IoT ขนาดกลางและความเร็วสูง เช่น เซ็นเซอร์อุตสาหกรรม, อุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะ, กล้องวงจรปิด ด้วยการลดความซับซ้อนของอุปกรณ์ baseband, อุปกรณ์ส่งสัญญาณคลื่นวิทยุและเสาอากาศ เทคโนโลยี RedCapมีต้นทุนและการใช้พลังงานที่ต่ำกว่าอุปกรณ์ 5G ที่ใช้โครงข่ายสัญญาณโทรศัพท์ทั่วไปมาก เมื่อเทียบ 4G CAT4 UEs กับเทคโนโลยีRedCapยังคงทำงานรองรับความสามารถพื้นฐานของอุปกรณ์5G เช่น ความจุสูงและเวลาความหน่วงที่ต่ำกว่า นอกจากนี้ RedCapยังสนับสนุนความสามารถการทำธุรกิจB2Bที่สําคัญเช่น การทำ Network Slicing และการระบุตําแหน่ง

นายวสิษฐ์ วัฒนศัพท์หัวหน้าหน่วยธุรกิจงานปฎิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศAIS กล่าวอีกว่า “นอกเหนือจากการพัฒนาคุณภาพการให้บริการอย่างดีที่สุดแล้วการเดินหน้านำนวัตกรรมใหม่ๆเข้ามายกระดับเทคโนโลยี5G ถือเป็นหน้าที่สำคัญเพื่อรองรับการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลในอนาคตอย่างยั่งยืนอย่างความร่วมมือในการทำงานกับพาร์ทเนอร์ระดับโลกอย่างหัวเว่ยในการยกระดับโครงข่าย5G ของไทยให้ก้าวให้มีมาตรฐานระดับโลกพร้อมขับเคลื่อนองค์กรสู่การเป็นผู้ให้บริการเทคโนโลยีโทรคมนาคมอัจฉริยะ หรือ Cognitive Tech-Coเพื่อภาคธุรกิจภาคอุตสาหกรรมภาคประชาชน”

โดยการทำงานร่วมกับหัวเว่ยในครั้งนี้ เราได้ผลการทดลองที่ประสบความสําเร็จไปอีกขั้นกับเทคโนโลยี 5G RedCapบนคลื่นความถี่ทั้ง2600MHz และ 700MHz ซึ่งมีเป้าหมายในการส่งมอบประสบการณ์การใช้งานที่เหนือระดับให้กับลูกค้าและคนไทยรวมถึงยังมุ่งพัฒนานวัตกรรมด้านเทคโนโลยีและแอปพลิเคชัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของภาคอุตสาหกรรม

สำหรับเทคโนโลยี 5G RedCapคือความสําเร็จที่สําคัญของวิวัฒนาการเทคโนโลยี 5Gจะช่วยลดค่าใช้จ่ายโมดูล 5G ได้ 70% และเร่งการใช้งาน 5G ในอุตสาหกรรม AISได้ร่วมมือกับหัวเว่ยและพันธมิตรในอุตสาหกรรมเพื่อนำเทคโนโลยีRedCapมาใช้ในระบบอุตสาหกรรมสาขาต่างๆ เช่น ระบบควบคุม, กลุ่มระบบพลังงาน, เมืองอัจฉริยะ, อุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะและอื่น ๆ

ทางด้านหัวเว่ย ระบุว่า “Redcap เป็นเทคโนโลยีที่จะมาเพิ่มศักยภาพให้เครือข่าย 5G และสามารถนํามาใช้ในรูปแบบที่หลากหลาย หัวเว่ยจะเดินหน้าและร่วมมือกับAISสร้างเครือข่าย 5G คุณภาพสูง ผ่านความร่วมมือทางนวัตกรรม โครงการJIC เพื่อบ่มเพาะการใช้งาน 5G ร่วมกับพันธมิตรภาคอุตสาหกรรมมากขึ้น สนับสนุนการเร่งเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลของอุตสาหกรรมไทย”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *